Thông số cần biết khi thuê VPS là gì? So sánh VPS hosting và Cloud hosting

Những thông số cần biết khi thuê VPS là gì?

Những thông số cần biết khi thuê VPS là gì?
Những thông số cần biết khi thuê VPS là gì?


RAM

RAM là loại bộ nhớ chính, VPS bạn càng nhiều RAM thì khả năng truy xuất dữ liệu càng tốt. Vì khi dùng VPS, bạn sẽ cần RAM để nó xử lý các vấn đề như xử lý các đoạn mã PHP với phần mềm PHP, xử lý truy vấn nhập xuất của database với MySQL, các ứng dụng nhỏ đi kèm, hỗ trợ đọc ghi dữ liệu,…nên thông số này rất quan trọng.

Hiện nay đa phần các dịch vụ VPS sẽ cho phép bạn chọn mức RAM từ 512MB đến 16GB. Nếu bạn thấy trên 16G thì đó là Cloud VPS hay còn gọi là Cloud Server. Tùy theo lượng truy cập vào website của bạn, hay cách tối ưu VPS thì bạn sẽ cần nhiều hay ít RAM. Đối với WordPress, bạn cần ít nhất 1GB RAM thì mới có thể sử dụng thoải mái được.

Nếu bạn đã rành VPS thì có thể dùng loại 512MB. Bạn cần tối ưu nó để chạy tốt với lượng truy cập khoảng 5000/ngày và 100 user online cùng lúc.

Nhiều người hiểu lầm rằng khi sử dụng thấy VPS và bị chiếm RAM là không tốt. Điều này có khi ngược lại là rất tốt nữa. Bởi vì trong Linux, RAM còn dư sẽ được sử dụng để lưu cache các tiến trình trong máy chủ và nó sẽ tự giải phóng khi cần. RAM dùng nhiều thường là sẽ giúp các tác vụ xử lý nhanh hơn nên bạn không cần quá lo lắng, CPU tăng cao mới sợ.

Disk

Disk hay còn hiểu đơn giản là ổ đĩa cứng (ổ cứng). Không gian lưu trữ này sẽ được sử dụng để lưu các file, cài đặt của hệ điều hành hay mã nguồn website. Ổ đĩa hiện nay được chia làm 2 loại:
  • HDD (Hard Disk Drive): là loại ổ đĩa thông dụng nhất mà bấy lâu nay bạn sử dụng trên máy tính đó.
  • SSD (Solid State Drive): còn gọi là ổ cứng bán dẫn. Là một loại ổ cứng để lưu trữ dữ liệu nhưng nó sẽ có tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn loại HDD lên tới 300 lần. Ổ HDD có tốc độ truy xuất chỉ khoảng 80MB/s nhưng SSD thì có tốc độ lên tới hơn 400MB/s.Trong vài trường hợp nó sẽ tính bằng GB
VPS loại ổ cứng SSD sẽ có giá đắt hơn loại ổ HDD. Và tuy nhiên không phải công ty nào cũng sử dụng ổ cứng hoàn toàn là SSD vì SSD cũng có nhiều loại và nhiều công nghệ sử dụng khác nhau, ví dụ như người ta có thể sử dụng ổ cứng SSD lai tạp (Hybrid SSD) hoặc dùng SSD làm cache (SSD Caching).

Bandwidth/Transfer

Hai từ này đều có cùng một nghĩa là băng thông. Băng thông là gì thì khi mua host chắc bạn đã biết rồi nhưng mình cũng xin nói lại rằng, băng thông nghĩa là lưu lượng mà bạn được phép truyền tải dữ liệu đi. Chẳng hạn bạn có 1 file có dung lượng 1GB trên VPS thì cứ 1 người tải bạn sẽ mất 1GB băng thông, tương tự với các loại file khác như hình ảnh, CSS, JS,...

CPU Core

CPU Core nghĩa là lõi xử lý của CPU. Một Dedicated Server có số lượng core nhất định và nó sẽ được chia cho các VPS. Thường thì số core càng cao thì khả năng xử lý dữ liệu càng tốt. Ở các gói VPS, trung bình bạn sẽ được chọn từ loại 1 core đến 6 cores.

IP

IP (Internet Protocol) là số lượng địa chỉ IP mà bạn họ sẽ cấp cho bạn. Các dãy địa chỉ IP sẽ được nhà cung cấp chọn ngẫu nhiên cho bạn. Nếu bạn chọn mua thêm nhiều IP khác nhau thì các dãy IP đó sẽ có chung một class A và B. Ví dụ: 192.168.1.1/192.168.1.2/192.168.1.3. Đó là 6 thông số cơ bản mà bạn cần biết khi mua VPS. Trong đó thông số về SWAP có thể vài nhà cung cấp sẽ không hiển thị ra bên ngoài bảng giá và có IP bạn sẽ được chọn số lượng cần mua tại trang đặt hàng.

SWAP

SWAP là một bộ nhớ ảo. Để lưu lại các hành động xử lý cũ nếu như bộ nhớ RAM của bạn bị đầy (overload). SWAP là một không gian lưu trữ trên ổ cứng chứ không phải là một bộ nhớ độc lập. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tự tạo swap trên VPS của mình. Bạn nên tạo swap để máy chủ đạt hiệu suất tốt hơn.

Hệ điều hành CentOS, Ubuntu, Debian, Windows Server,…

Hầu hết các dịch vụ cung cấp VPS sẽ hỗ trợ các loại hệ điều hành sau đây:
  • CentOS (Linux)
  • Ubuntu (Linux)
  • Debian (Linux)
  • Fedora (Linux)
  • Windows Server (Windows)
WordPress hay website PHP nói chung thì hãy chọn các loại hệ điều hành Linux. Bạn có thể chọn hệ điều hành CentOS hoặc Ubuntu. Vì đây là hai hệ điều hành nhiều người sử dụng nên dễ dàng tìm tài liệu tham khảo.

cPanel, DirectAdmin hay Parallels Plesk?

Cả 3 đều là Webserver Control Panel dành cho VPS hoặc Dedicated Server. Chức năng chính của nó là hỗ trợ bạn cấu hình webserver. Có thể tạo ra các gói host nhỏ hoặc thậm chí có thể phục vụ cho bạn việc bán host.

Nên thuê VPS hay Cloud Server

Cloud Server và VPS, ai hiệu quả hơn?
Cloud Server và VPS, ai hiệu quả hơn?

Sau đây là những ưu điểm vượt trội của Cloud server nếu so sánh với VPS:
  • VPS được khởi tạo và chạy trên một Server vật lý. Server vật lý bị lỗi hoặc bị treo dẫn đến VPS sẽ tạm ngưng hoạt động. Ở cloud hosting, được chia sẻ từ nhiều server do đó nếu 1 server gặp trục trặc các server con khác sẽ hỗ trợ.
  • Tất cả các thành phần đều được thiết lập dự phòng, và tự động. Sẽ thay thế khi bị hư hỏng đảm bảo hoạt động bình thường nên hệ thống thông tin của bạn luôn an toàn và sẵn sàng 24/7.
  • Với VPS, bạn không được đảm bảo lượng tài nguyên phần cứng mà bạn trả tiền. Người khác trong cùng VPS hosting có thể sử dụng qua tài nguyên của bạn. Với Cloud Server, bạn có được nguồn tài nguyên đảm bảo và luôn sẵn sàng khi bạn cần.
  • Khi cần mở rộng hay thu hẹp tài nguyên phải tiến hành nâng cấp máy chủ vật lý tạo ra VPS. Điều này rất mất thời gian và chỉ mở rộng một lượng nhất định. Với Cloud Server bạn còn có thể thoải mái điều chỉnh cấu hình của Cloud Server bất kỳ lúc nào.
VPS ảo hóa từ một máy chủ vật lý nên cách thức vận hành. Năng suất không đạt được như mong muốn của người dùng. Cloud server là gì? Cloud Server hình thành từ một hạ tầng ảo hóa. Nó được xây dựng từ các công nghệ hàng đầu của Cisco, Netapp, Vmware…đảm bảo về cách thức vận hành, tốc độ xử lý nhanh và cho năng suất tối đa
Phân biệt Cloud hosting và VPS 
Cloud hosting và VPS hosting, nên lựa chọn hosting nào?
Cloud hosting và VPS hosting, nên lựa chọn hosting nào?

Cloud hosting là gì?

Cloud hosting là một dạng hosting cũng dựa trên máy chủ ảo tuy nhiên khác với VPS thì với cloud hosting thì tài nguyên của bạn sẽ có thể được phân tán trên nhiều máy chủ (vật lý) khác nhau thay vì bị giới hạn bởi một máy chủ (vật lý) duy nhất. Công nghệ được sử dụng trong cloud hosting chính là điện toán đám mây hay cloud computing.

Với công nghệ này cấu hình máy ảo của bạn sẽ không bị giới hạn bởi cấu hình của một máy chủ vật lý duy nhất (giống như trường hợp của VPS) mà có thể dễ dàng tăng giảm cấu hình (RAM, CPU, Hard disk...).

Ưu điểm của cloud hosting so với VPS

Đó là ở tính mở rộng theo quy mô hay scalability. Đồng thời đảm bảo thời gian chạy liên tục (uptime) cao hơn so với VPS.

Cloud Hosting cho phép bạn chỉ phải trả cho những gì bạn sử dụng. Có thể dễ dàng mở rộng từ 512 MB bộ nhớ RAM và một bộ xử lý duy nhất để 46GB bộ nhớ RAM và nhiều bộ xử lý. Chúng tôi không chỉ đảm bảo các nguồn lực bạn phải trả cho có sẵn, nhưng bạn cũng có thể bùng nổ để sử dụng nguồn lực bổ sung khi họ không sử dụng. Như vậy tính năng Cloud Hosting mang lại có phần ưu việt hơn VPS vê tốc độ xử lý và khả năng mở rộng. Điều này rất có ích cho các website có nhiều Subdomain quản trị nội dung. Hiện nay nhiều nhà cung cấp tên miền như Mắt Bão có ưu điểm cho phép mở thêm subdomain miễn phí. Vì thế website có càng nhiều tên miền phụ càng yêu cầu tốc độ xử lý cao cũng như khả năng mở rộng bộ nhớ linh hoạt.

Dễ hiểu hơn, hãy hình dung trường bạn có tập hợp nhiều sân thể thao cho sinh viên. Mỗi sân được thiết kế để chơi chung các bộ môn đá banh, cầu lông, tennis... Với kiểu thiết kế này thì khi có nhiều đội tham gia với cùng một môn (ví dụ đá banh) thì họ có thể dễ dàng di chuyển sang các sân khác thay vì phải đợi 2 đội bất kỳ chơi xong rồi mới được chơi tiếp.

Nếu lựa chọn mua giữa Cloud hosting và VPS hosting, tôi khuyên bạn nên đăng ký mua Cloud hosting để vận hành hệ thống tối ưu hơn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét