Máy chủ ảo VPS là gì? Sự phát triển của VPS tác động thế nào?

Máy chủ ảo VPS là gì?

VPS là gì? VPS (Virtual Private Server) là dạng máy chủ ảo. Server ảo được tạo ra bằng phương pháp phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ khác nhau. Chúng có tính năng tương tự như máy chủ riêng (dedicated server), chạy dưới dạng chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý ban đầu đó.
Định nghĩa VPS là gì?
Tuy nhiên việc sử dụng VPS hosting chất lượng cao hay thuê sever không hề đơn giản. Tương tự như sử dụng shared hosting, nó đòi hỏi hiểu biết và kỹ thuật quản lý một server riêng.
Mỗi VPS hosting là một hệ thống riêng biệt, CPU, RAM, ổ HDD, IP và hệ điều hành riêng. Người dùng có toàn quyền quản lý root và có thể restart lại hệ thống bất cứ lúc nào.

VPS được dùng để làm gì?

Ngày nay VPS được sử dụng rất rộng rãi trong doanh nghiệp lẫn những mô hình kinh doanh nhỏ lẻ. Nhưng thường thì VPS được sử dụng cho các nhu cầu sau:

Mối quan hệ của VPS và gaming là gì?

Có những nhà đầu tư, phát triển game (Game server) nhưng với số vốn khởi nghiệp chưa cao. Trong khi đó, mỗi game mới, hot thường thu hút cả triệu truy cập mỗi ngày. Hệ thống máy chủ mà họ cần phải có dung lượng và khả năng xử lý cực khủng.
Máy chủ ảo VPS rất quan trọng tới đời sống
Thuê VPS là một trong những giải pháp tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư cho sản phẩm của mình. Sau đó, khi doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh thì Data Center là giải pháp cho họ.

VPS và kinh doanh

Các hệ thống khác mỗi ngày cũng cần có một hệ thống máy chủ lưu trữ ổn định. Những hệ thống đó có thể là: website e-commerce, diễn đàn, các trang web có lượng truy cập lớn. Và để có thể tập trung đầu tư cho các sản phẩm của mình về nguồn vốn.
Với thuê VPS có thể tiết kiệm chi phí máy chủ, nhân viên, địa điểm lắp đặt,... mà vẫn có được những hệ thống máy chủ mạnh mẽ để sử dụng.
VPS và kinh doanh

Phát triển platform trên VPS

Ngày nay, sự phát triển của công nghệ trên điện thoại thông minh (Smart phone) hay máy tính bảng, các thiết bị di động thông minh ngày càng rộng rãi.
Flatform với VPS
Việc phát triển Platform (nền tảng) như hệ điều hành, ứng dụng trên hệ điều hành đều cần phải có một nơi tập trung để lưu trữ. Các APP thông dụng ngày nay mà bạn sử dụng trên điện thoại là một trong những ví dụ điển hình nhất.
Các phần mềm này luôn cần phải có một nơi tập trung các loại dữ liệu rất đa dạng như:
+ File Setup, cập nhật phần mềm.
+ Thông tin của người sử dung.
+ Lịch sử giao dịch.
+ Hình ảnh, File lưu trữ…
Và từ đó việc phát triển các Platform luôn cần nguồn server lớn. Đối với các nhà đầu tư thì chọn thuê VPS hosting là hình thức đầu tư tốt nhất.

Máy chủ VPS cho hệ thống email doanh nghiệp

Các doanh nghiệp ngày nay cũng rất cần nguồn để quản lý gửi, nhận Email nội bộ. VPS cũng là một hình thức đầu tư hoàn hảo, vừa tin cậy vừa tiết kiệm. 

Không chỉ nội bộ, hiện nay nhu cầu Email có tên miền riêng phát triển rất mạnh mẽ. Lý do vì sự phát triển của nền công nghiệp kỹ thuật số, sự chuyên nghiệp trong kinh doanh cũng được thể hiện qua địa chỉ email. 

Ví dụ: Nhân viên tên XYZ trong công ty ABC có địa chỉ Email:

  • xyz@abc.def 

Với abc.def là địa chỉ tên miền đã được đăng ký. Bạn nên kiểm tra địa chỉ tên miền trước khi đăng ký và đừng quên kiểm tra các ưu điểm của tên miền từ nhà cung cấp và nguyên tắc chọn tên miền nhé!

Truyền thông cũng cần sử dụng VPS 

Các chương trình truyền thông tuyến ngày nay cũng cần có nguồn lưu trữ thật tốt. Tuy không quá nhiều nhưng các loại dữ liệu lưu trữ luôn cần nhập và truy xuất liên tục.

VPS trong môi trường nghiên cứu là gì?

Các công ty chuyên đầu tư các sản phẩm khoa học chẳng hạn như (phần mềm, ứng dụng, website…) Họ cũng cần có không gian lưu trữ riêng cho các ứng dụng, sản phẩm thử nghiệm của mình.
Máy chủ VPS trong nghiên cứu
Xây dựng server vật lý thì khá tốn kém. Do đó, chọn hình thức đầu tư lưu trữ qua các hệ thống VPS hosting là tiết kiệm nhất.

Lưu trữ các dữ liệu: tài liệu, hình ảnh, video

Công ty chuyên xử lý hình ảnh, video là một trong những đối tượng cần sử dụng VPS nhiều nhất.
Họ sử dụng các loại VPS có dung lượng lưu trữ cao để sử dụng. Họ đầu tư một cách có hợp lý mà không cần sử dụng đến các thiết bị lưu trữ rời. Những thiết bị đó vừa khó kiểm soát lại hay hư hỏng.

Ưu điểm của VPS là gì?

Các hệ thống VPS mang rất nhiều ưu điểm như:
+ Dễ dàng tùy biến nguồn tài nguyên, miễn là trong mức giới hạn của máy chủ vật lý cho phép.
+ Từ 1 máy chủ vật lý, có thể tạo ra nhiều VPS. Tiết kiệm được tiền đầu tư phần cứng, tiền điện vận hành máy chủ, không gian lắp đặt…
+ Do nhiều VPS có thể nằm tập trung trên 1 hệ thống máy chủ. Việc kiểm tra vận hành sẽ dễ dàng hơn.
Ưu điểm của máy chủ VPS là gì?

Nhược điểm của VPS là gì?

Tuy nhiên, các hệ thống VPS cũng sẽ có các nhược điểm sau:
+ Hoạt động của VPS hosting bị ảnh hưởng bởi hoạt động và độ ổn định của server tạo ra VPS.
+ Việc sử dụng chung máy chủ vật lý khiến VPS của bạn bị phụ thuộc.
+ Tốn thời gian và chi phí để nâng cấp tài nguyên và cũng không thể mở rộng nhiều.
+ Cách thức vận hành và năng suất hoạt động của VPS không đạt được hiệu quả như mong muốn.

So sánh VPS Hosting và Cloud Hosting

VPS Hosting

VPS Hosting là thường được cung cấp như một dịch vụ ký hợp đồng với các tính năng tĩnh (CPU , bộ nhớ, ổ cứng , vv.) Như với hầu hết các dịch vụ VPS, các nguồn lực bạn phải trả cho không được đảm bảo và thường bán quá nhiều.


Cloud Hosting

Cloud Hosting cho phép bạn chỉ phải trả cho những gì bạn sử dụng, và có thể dễ dàng mở rộng từ 512 MB bộ nhớ RAM và một bộ xử lý duy nhất để 46GB bộ nhớ RAM và nhiều bộ xử lý. Chúng tôi không chỉ đảm bảo các nguồn lực bạn phải trả cho có sẵn, nhưng bạn cũng có thể bùng nổ để sử dụng nguồn lực bổ sung khi họ không sử dụng. Như vậy tính năng Cloud Hosting mang lại có phần ưu việt hơn VPS vê tốc độ xử lý và khả năng mở rộng.

Mong rằng bài viết này mang lại những điều bổ ích cho bạn!!!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét