Bạn đã biết gì về thuê máy chủ ảo?

Dịch vụ từ thuê máy chủ ảo giá rẻ đến thuê máy chủ chất lượng cao xuất hiện với phạm vi dày đặc trên thị trường công nghệ khiến người chưa quan tâm cũng phải quan tâm, người chưa biết cũng muốn tìm hiểu.

thue_may_chu_ao_anh_01.jpg
Bạn đã biết gì về thuê máy chủ ảo
Thuê máy chủ ảo là gì và nó có những ưu điểm gì vượt trội hay nhược điểm nào đáng kể không? Nó có những loại nào? Những thắc mắc này sẽ được giải quyết triệt để ngay sau đây để giúp bạn hiểu hơn về dịch vụ thuê máy chủ ảo.

1. Thuê máy chủ ảo là gì?

Máy chủ ảo thường được được giới trong ngành gọi với cái tên VPS (Virtual Private Sever). Việc sở hữu một máy chủ ảo tương tự như việc sở hữu một máy chủ vật lý thực sự. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có một CPU riêng, một địa chỉ IP riêng, một dung lượng RAM riêng, một dung lượng ổ HDD riêng và toàn quyền sử dụng, khai thác máy chủ ảo đó. Về thực chất, máy chủ ảo của bạn là một trong rất nhiều VPS khác nhau được phân chia từ máy chủ thực dưới dạng chia sẻ tài nguyên. 

2. Ưu điểm từ dịch vụ thuê máy chủ ảo là gì?

Khi sử dụng dịch vụ thuê máy chủ ảo tất nhiên bạn sẽ không cần phải lo lắng việc ảnh hưởng khi một VPS nào trên cùng hệ thống bị tấn công bởi chúng hoàn toàn độc lập với nhau. Số lượng VPS trên một máy chủ vật lý chỉ chiếm 1/10 so với Shared Host nên tất nhiên, VPS của bạn sẽ “khỏe mạnh” hơn, tốc độ chạy nhanh hơn, an toàn hơn và hiệu năng cao hơn hẳn Shared Host.

Bạn cũng có thể dễ dàng nâng cấp VPS mà không làm ảnh hưởng đến các ứng dụng chạy trên nó. Thời gian nâng cấp sẽ tùy thuộc vào việc bạn sử dụng dịch vụ thuê máy chủ giá rẻ hay thuê máy chủ chất lượng cao.
3. Nhược điểm của dịch vụ thuê máy chủ ảo là gì?
Song song với những lợi ích vượt trội với Shared Host, dịch vụ thuê máy chủ ảo cũng tồn tại một số vấn đế khiến người dùng gặp khó khăn. Dù hoạt động như một máy chủ riêng nhưng về bản chất, VPS cũng phải “nương nhờ” máy chủ vật lý nên hoạt động của nó ít nhiều chịu phụ thuộc vào máy chủ. Điều này có thể gia tăng rủi ro cho VPS của bạn khi máy chủ có vấn đề.

4. Những công nghệ ảo hóa bạn nên biết

OpenVZ, Xen, VMWare, KVM là một số loại VPS phổ biến mà bạn có thể tìm thấy khi nghiên cứu về dịch vụ thuê máy chủ và máy chủ cloud cũng như những giới hạn trong phạm vi sử dụng.
OpenVZ bị giới hạn trong hệ điều hành Linux. Xen có sự mở rộng hơn khi cho phép thêm hệ điều hành Windows bên cạnh Linux.

VMWare lại được biết đến như VPS dành riêng cho ngành ngân hàng. KVM cũng cho phép chạy trên hệ điều hành Linux và Windows ra đời sau Xen đến 10 năm.

Mỗi loại VPS có những ưu nhược điểm riêng. Vì thế, khi muốn thuê dịch vụ máy chủ ảo, bạn nên tìm hiểu nhiều hơn về chúng để chọn được VPS thích hợp nhất cho doanh nghiệp.
thue_may_chu_ao_anh_02.jpg
Thuê máy chủ ảo vẫn chưa thoát khỏi sự phụ thuộc vào máy chủ
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ thuê máy chủ ảo VPS để thay thế cho Shared Host còn nhiều thiếu sót. Điều đáng quan tâm hơn là các doanh nghiệp ngày nay thích cloud server giá rẻ để có những trãi nghiệm đầu tiên về Cloud server để thay thế máy chủ ảo VPS.

Dù vậy, dịch vụ này vẫn chưa là bản thay thế hoàn hảo nhất để bù đắp những thiếu sót của Shared Host. Nếu quan tâm đến những công nghệ mới của Thế giới, bạn có thể tìm hiểu về Cloud Hosting – xu thế mới của thời đại.
Xem thêm bài viết:

Đăng nhận xét

0 Nhận xét